[giaban]



🕍 Nhà sàn nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam
❗❗❗Đời sống con người ngày càng phát triển và tiện nghi hơn. Kéo theo đó là nhiều mẫu nhà hiện đại ra đời, đáp ứng nhu cầu đa dạng của cư dân. Tuy nhiên, giữa bối cảnh hội nhập rộng rãi như hiện nay, nhà sàn vẫn là một nét văn hóa đặc sắc và được giữ gìn qua nhiều thế hệ ở Việt Nam
✅Kiểu nhà đặc biệt này đã bắt đầu xuất hiện từ thời đại Đá mới. Tại Việt Nam, nó bắt đầu ra đời vào thời kỳ Đông Sơn và tồn tại đến ngày nay.
✅ Nhà sàn thích hợp với những nơi có địa hình phức tạp như miền núi, đầm lầy hoặc sông suối. Trên thực tế, đây là những ngôi nhà được xây dựng từ các vật liệu có sẵn trong tự nhiên của các tộc người miền núi. Nhà được xây dựng cao hơn so với mặt đất từ 2-3m hoặc thấp hơn để tránh thú dữ. Bên cạnh đó, còn để đối phó với những điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên
✅ Kiến trúc nhà sàn ngày nay rất đa dạng và ngày càng có sự cải tiến theo hướng hiện đại. Nhưng nhìn chung vẫn có những đặc trưng kiến trúc nhất định. Ngôi nhà thường được xây dựng trên các cột với thiết kế chắc chắn theo một tỷ lệ hợp lý. Phía bên hông nhà sẽ có cầu thang (1-2 cầu thang) tùy vào nhu cầu sử dụng.
✅ Nhà có hai cửa đối xứng, không gian chia làm nhiều phần. Bao gồm: hàng ba, hai thông hành, chỗ trung tâm và các buồng phía trong. Khu vực hàng ba sẽ có hai cửa sổ và ba chắn để ngăn cách giữa buồng với gian chính. Ngoài ra, phần mái thường có độ dốc lớn theo dạng từ 2, 3 hoặc 4 mái.
✅Người dân thường sử dụng những loại vật liệu đơn sơ và có sẵn trong tự nhiên để xây dựng. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là các loại gỗ, tre (tre luồng, tre hóp đá) hoặc cây song, mây,… Những vật liệu này đều có thể khai thác và tìm thấy ở các khu rừng nhiệt đới.
✅Phần mái của ngôi nhà cũng được làm từ những vật liệu khác nhau tùy vào điều kiện tự nhiên và đặc trưng ở mỗi khu vực. Nhưng thường thấy nhất là mái làm bằng lá gồi, lá cỏ tranh hoặc lá ngói âm dương.
✅Hiện nay, để bảo vệ nguồn tài nguyên gỗ tự nhiên và sự thiếu hụt về các nguyên liệu kể trên nên nhiều người đã chuyển sang sử dụng bê tông, cốt thép để xây dựng. Như vậy cũng giúp đảm bảo được độ bền chắc và tiết kiệm chi phí cho gia chủ.
✅Theo đặc điểm kiến trúc nhà sàn được chia làm 2 loại
🖍Nhà sàn dân tộc
Đặc trưng của kiểu nhà truyền thống là sử dụng vật liệu xây dựng hoàn toàn từ tự nhiên. Vật liệu được nhiều người ưa chuộng nhất vẫn là gỗ nhờ sự đa dạng của các loại gỗ cũng như những ưu điểm về độ bền và màu sắc tự nhiên. Phần mái chủ yếu được phủ lá, tạo sự thoáng mát cho ngôi nhà.
Nhà thường có ba gian và gian giữa (phòng khách) là khu vực rộng rãi nhất. Hai bên là những buồng sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Nhiều gia đình còn có phần hầm phía dưới nhà được tận dụng làm nơi chứa lương thực, nông cụ,…
🖍Nhà sàn hiện đại
Khác với nét truyền thống, kiểu nhà hiện đại không chỉ sử dụng những nguyên liệu từ tự nhiên mà còn dùng bê tông, cốt thép,… Điều này giúp tăng tuổi thọ và chất lượng của ngôi nhà. Đồng thời, giảm tình trạng khai thác rừng tự nhiên, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường.
Các kiểu nhà hiện đại thường có sự cách tân về nội thất để tăng thêm sự sang trọng, tinh tế cho ngôi nhà. Tuy nhiên, một số chi tiết về kiến trúc hoặc các gian nhà vẫn giữ được nét truyền thống.
❤❤❤Nhà sàn là một trong những kiểu nhà truyền thống đặc sắc ở nước ta. Ngày nay, đời sống đã có nhiều thay đổi, nhà ở cũng được cải tạo theo hướng hiện đại hơn. Thế nhưng kiểu nhà này vẫn còn tồn tại ở nhiều vùng miền hoặc trong các khu du lịch, nghỉ dưỡng. Điều đó đã góp phần lan tỏa cũng như quảng bá những giá trị văn hóa của dân tộc.
🤝🤝🤝Hãy đến với chúng tôi để được tư vấn và thiết kế những mẫu nhà sàn ưng ý nhất
📞Hotline: 0985007111
💳 Fanpage:nhà gỗ, nhà sàn gỗ



[/giaban][tomtat][/tomtat][mota][/mota]

BACK TO TOP
Chát trực tuyến